23/2/11

Đi xem Đám cưới


Hôm nọ về quê 3 ngày dự đám cưới của chị con nhà Bác. Hai chị em bằng tuổi nhau học với nhau từ cấp 1. Thế là chị đã lấy chồng. Mình vào từ sáng chuẩn bị mấy việc trang trí, cắm hoa, bánh kẹo, trà nước và phụ giúp chị mấy việc. Bây giờ đi tới đâu, chứng kiến một điều gì, mình đều chủ động quan sát, một cách vô thức. Về quê để hiểu hơn được, một đám cưới tổ chức có những nghi lễ gì, thành phần tham gia là những ai, cô dâu và chú dể phải làm những công việc gì. Đám cưới chị và đám cưới cô bạn thân cho mình khá nhiều kinh nghiệm rồi đấy. Lúc cô dâu chụp ảnh với bố mẹ đẻ để về nhà chồng, thấy bá rơi nước mắt, thế là chị khóc. Nuôi con lớn bao nhiêu năm tháng, bố mẹ đến lúc này chắc hẳn có nhiều cảm xúc, thấy gương mặt hai bác mình buồn thiu. Ôi mình ko nghĩ nữa, vì mình lại tưởng tưởng ra ngày đến lượt mình...
Trước ngày về quê, mình có đi hội thơ tổ chức ở Văn Miếu và sang dự lễ kỉ niệm Ngày hội thơ bên trường Đại học Văn hóa. Ngày trước mình thích thơ lắm. Những bài thơ hay mình thường chép vào một cuốn sổ, khi nào buồn mở ra đọc, mình thấy vơi đi rất nhiều và lại có thêm những suy nghĩ mới. Bây giờ cũng vẫn thích, nhưng tìm được những bài gây xúc động thì ko có nhiều lắm, nhất là thơ của một số người trẻ, đọc trúc trắc khó hiểu thế nào! Hôm đó mình cũng gặp rất nhiều bác nhà thơ lớn tuổi; có bác để tóc và râu dài lòa xòa như vẫn thấy trên phim, trông ko gọn gàng, mình ko thích hình ảnh này lắm. Hôm đó có bàn viết thư pháp, mình cũng mua giấy xin chữ. Một người bạn mình nói, em ra bảo thầy: thầy nhìn thần thái con người em rồi thầy cho em xin một chữ. Mình làm y như vậy, thầy nhìn mình rồi viết cho mình chữ "Thuận" và nói thêm, thuận là thuận hòa trên dưới, trong ngoài và thuận lợi. Mình ngắm nghía, ngẫm nghĩ rồi cũng thấy thích chữ này. Lại có thêm nhiều ước mong nho nhỏ...

4 nhận xét:

  1. Ở quê bạn bác gái kêu là "bá" phải không?

    Trả lờiXóa
  2. Vâng đúng rồi ạ. Hình như ở một số nơi có cách gọi khác. Ví dụ như miền Trung: em của mẹ cũng gọi là Dì, chị của mẹ cũng gọi là Dì.

    Trả lờiXóa
  3. Thế Thầy không có nói thêm gì không Scalett? Ý Thầy là nhìn người nhận chữ hợp với chữ Thuận hay là họ cần xin chữ Thuận treo trong nhà?

    Trả lờiXóa
  4. Em quên ko hỏi lại thầy chị ah! Vui vui nên em mang chữ ra cho bạn em xem luôn. Bạn em bảo: anh cũng thấy em hợp với chữ Thuận đấy! Em là người sẽ gặp nhiều may mắn. Nhưng e cũng nhủ mình sống theo Chữ chị ah hi.

    Trả lờiXóa