28/4/10

Chợ cóc


Ảnh: Từ Internet
1.
Phố phường Hà Nội có nhiều chợ cóc. Chợ nhỏ nên kẻ bán người mua ko nhiều. Các bà các cô đi thể dục buổi sáng ghé vào chợ mua đồ ăn cho gia đình. Đi chợ bây giờ tiện lắm! Ko kể đồ ăn chín bán sẵn thì khi mua thực phẩm tươi cũng được sơ chế đâu ra đấy, về nhà chỉ việc chế biến và bày biện. Mua xương được chặt, mua thịt được thái, xay, mua cá được chặt vây, moi mang đánh vẩy, tôm to tôm bé đều cắt râu bỏ đầu sạch sẽ. Rau xanh thì các chị nhặt rau nhặt giúp, nạo vỏ đến cà muối cũng cắt núm. Nói chung là đi chợ bây giờ việc mua bán rất nhanh. Thực phẩm nhìn chung tươi ngon cả.
2.
Các chị hàng thịt, hàng trứng, hàng cá, hàng rau đều thân quen khách hàng, tất nhiên là những người thường xuyên đi chợ. Họ nói cười, hỏi han nhau. Nhà chị hôm nay ăn món gì? Hôm qua em đi đâu mà ko thấy bán hàng thế? Em về quê ăn hội. Hội làng em làm to lắm. Có chị ghé qua các hàng cần mua dặn lại người bán: mình lấy những gì, sơ chế thế nào rồi lát quay lại lấy. Những người bán hàng quen tay nên làm việc nhanh nhẹn, phục vụ hết lượt các khách. Đến gần trưa mà chị nào còn ế hàng thì mời khách mua thêm, nhiều hơn mọi ngày. Khách quen thì vui vẻ nhận lời ngay, thông cảm và cùng chia sẻ với người bán.
3.
Những mặt hàng của chợ cóc cũng đủ sắc màu. Tươi hồng của thịt, trăng trắng của trứng, đỏ ối của cà chua, vàng của bưởi, da cam của dứa... Chỉ cần dạo qua chợ một lát là có thể mua đầy đủ đồ ăn cần thiết cho gia đình nhà mình. Các chị bán hàng bây giờ ít cãi lộn nhau hơn và nếu có thì cũng bớt phần ngoa ngoắt hơn. Bởi mỗi chị mỗi chỗ. Khách vào hàng nào hàng ấy bán. Khách quen thì ko tranh giành. Thậm chí các chị còn thân nhau. Nhưng hình như đấy là các chị bán những loại hàng khác nhau. Chị hàng bún ngồi gần hàng đậu. Chị hàng bánh ngồi gần hàng cam. Họ ăn quà và mua hàng trao đổi cho nhau, kể với nhau nhiều chuyện: con cái học hành thi cử, chuyện đi lấy hàng...
4.
Đi chợ cóc vui hơn chợ lớn ở chỗ người bán nhớ mặt khách hàng, có khi còn nhớ thói quen, sở thích, trao đổi với nhau dăm câu ba điều xong về. Chợ ngày nào cũng họp. Các chị ngày nào cũng gặp nhau để bán để mua những đồ ăn tươi về cho gia đình. Chợ cóc là chợ thân thuộc.

8 nhận xét:

  1. Đọc bài này tớ lại nhớ đến bài về siêu thị thay thế chợ cóc bên nhà Gauxx. Cả hai bài đều rất hay. Sẽ link bài này với nhau mới được :)

    Trả lờiXóa
  2. Hi, chị ơi bên nhà a Gấu có bài đó ạ? Giá mà chị share luôn link cho em ở đây. hi. Em sang đó tìm liền.

    Trả lờiXóa
  3. Chít rùi, em nhìn chị viết chợt nhận ra là Blog của anh ấy là Gauxx thế mà em lại cứ viết là anh Gấu. Nhỡ có một ý nghĩa khác thì sao. Anh ấy mà đọc thấy a ấy kiện thì chít chị nhỉ:))

    Trả lờiXóa
  4. Chị thích cái cảnh mời chào thân thiện của những cô bán hàng quen thuộc. Đôi khi mặc cả một vài xu rồi cùng cười cũng là một cái thú mà chợ cóc đem đến cho mình.

    Trả lờiXóa
  5. Hi, vâng. Em đọc bài bên nhà a Gấu rùi 2 chị ạ, thấy mọi người tranh luận sôi nổi ghê:) Em thường xuyên đi chợ cóc cho tiện. Mỗi lúc đến chỗ bạn bè chơi cùng đi chợ mua đồ về nấu nướng thấy chúng cũng u u con con, chị chị em em với người bán, cũng thân với người bán như mình.

    Trả lờiXóa
  6. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  7. Hi em, trưa nay Thứ 2 02/5 cô giáo Nga lên Hà Nội nên bloggers tiện hú nhau tụ tập. Em có tiện đi không? nếu tiện gọi cho chị theo nhé. Số đt của chị và địa điểm off chị gửi qua đ/c yahoo của em nhunggp@yahoo.com.

    Trả lờiXóa
  8. Chị ah: kts ko giống như mình fai hong chị? Thiếu một dấu chấm là cũng ko xong, lại còn bắt thêm .vn này nọ, hichic. Để em pai lỡ hẹn với mọi người. Huhu.

    Trả lờiXóa