26/4/10

Ô tô và người đi bộ


Ảnh: Từ Internet
1.
Trên những cung đường lớn của thành phố, người tham gia giao thông có thể thấy ô tô với đủ màu đủ loại, từ cái to kềnh càng như xe buýt đến cái nhỏ nhỏ như matiz, từ màu đen, màu bạc tới màu đỏ màu xanh. Người lái xe phải làm chủ hướng đi và tốc độ để đi đúng làn đường, nhường và tránh các phương tiện khác khi cần thiết. Tại các ngã tư giao cắt, trước đây có tín hiệu đèn giao thông dành cho người đi bộ. Hiện tại các ngã tư đều bị chặn lại. Người ta thiết kế cột bấm đèn xin qua đường cho người đi bộ. Thời gian đầu, đèn hoạt động tốt song người đi bộ vẫn phải để ý khi băng qua đường bởi có một số phương tiện ko chịu dừng lại. Đã thành hình ảnh quen thuộc: đèn cứ sáng, người đi bộ sang, còn một số phương tiện cứ lướt cứ chạy. Nhưng hình như đó chỉ là một vài người đi xe máy. Họ cứ phóng cứ lượn. Dừng lại trước vạch trắng bao giờ cũng là những chiếc ô tô, từ taxi, xe hơi đến xe buýt, và phần xe máy còn lại.

2.
Từ ngày đèn hỏng, ko có tín hiệu báo dừng nên dòng xe cứ chạy, người đi bộ vẫn phải sang. Nhiều người mới ở nông thôn ra ko dám sang đường vì xe đông như mắc cửi. Những người đã đi quen thì lựa chiều xe đi và tốc độ xe đến để băng sang. Có một điều ko thay đổi so với lúc còn đèn giao thông: ô tô vẫn là phương tiện đi đầu trong việc nhường người đi bộ. Khi quan sát thấy có người đi phía trước, họ chậm lại và có ý chờ cho người đi qua rồi mới tiến lên. Chính hành động này là biểu hiện một nét văn hóa, văn minh, chứng tỏ người lái ko chỉ hiểu luật mà còn thể hiện tinh thần vì cộng đồng cao đẹp.
3.
Ngày càng có nhiều phương tiện tham gia giao thông trên đường từ ô tô đến xe máy. Nếu người lái cẩn thận quan sát, có ý thức nhường đường cho các phương tiện khác khi cần thiết thì tai nạn sẽ giảm đi được nhiều phần. Đặc biệt là cần nhường đường cho người đi bộ vì họ chỉ băng qua giây lát, sau đó người lái lại tiếp tục lộ trình của mình. Người đi bộ cũng ko nên sang đường tùy tiện và luôn đi đúng phần đường. Có như vậy, bộ mặt giao thông đường phố mới luôn quy củ, và cho dù tai nạn xảy ra thì người đi bộ vẫn được pháp luật bảo vệ

4 nhận xét:

  1. Thường thì ô tô luôn có ý thức nhường đường, còn xe máy thì không hoặc ít lắm.

    Trả lờiXóa
  2. Vâng, đúng rùi đó anh. Xe máy họ lượn làm mình cứ thót tim í. Mà e thích cảm giác ngồi trước tay lái ô tô, thấy mình đang được điều khiển và cứ tiến gần đến mọi thứ. Khi nào có điều kiện em sẽ đi học lái xe anh ạ.

    Trả lờiXóa
  3. Học lái xe thì cần gì điều kiệnở bạn, cứ đăng ký học thôi. Hình như cũng không đắt lắm, lại chủ động thời gian nữa.

    Trả lờiXóa
  4. Nghe anh nói là em vào Google search ngay. Cái gì muốn biết thì tìm hiểu luôn cho nó nóng và nhớ lâu mà ko cần phải học thuộc :)Ở Hà Nội có một trung tâm trên phố Tôn Đức Thắng. Lớp cơ bản cho người mới học lái và được chọn lịch thì học phí khoảng 6 -7 triệu. Hay quá nhưng mà cái này chắc e ko theo được rùi. Bố em sẽ ko đồng ý đâu. Em chưa đi làm, chưa có lương mờ. Hic hic.

    Trả lờiXóa