24/4/10

Xe đạp ở thành phố


Những người đi xe đạp ở thành phố chủ yếu là học sinh, sinh viên và những người có thu nhập thấp. Tham gia giao thông, xe đạp có lộ trình riêng phân biệt với làn đường của các phương tiện khác. Nhưng một hình ảnh phổ biến mọi người thường thấy là xe đạp đi chen lấn vào các phần đường khác làm cho giao thông đô thị vốn phức tạp lại thêm phần lộn xộn. Vì sao lại có hiện tượng này? Một số người được hỏi cho rằng: phần đường dành cho xe đạp nhỏ hẹp, gồ ghề lại ko thông thoáng do người đi bộ tràn xuống lòng đường. Hỏi vì sao người đi bộ ko đi trên vỉa hè thì nhận được câu trả lời: vỉa hè ko còn chỗ. Người ta chiếm vỉa hè làm chỗ để xe cho khách vào mua hàng. Vào lúc đông khách, cửa hàng ko còn chỗ để xe, khách bèn chiếm luôn cả lòng đường làm chỗ để xe. Tại một số tuyến phố, người ta bày mặt hàng bán trên vỉa hè, người bán bánh mì, người bán hoa tới người sửa chữa, lau rửa máy điều hòa... Xe đạp đi ở phần đường của mình thường bị ngăn cản bởi người đi bộ, xe chở hàng hóa vì thế tốc độ chậm đi rất nhiều lại thêm cái bực mình vì phải hò hét người khác tránh đường. Xe đạp đi sai phần đường lỡ có va chạm xảy ra thì người đó phải tự chịu trách nhiệm. Thêm nữa nhiều người đi xe đạp cố chen lấn, cố vượt ở những ngã tư làm cho tắc đường càng thêm trầm trọng. Khi xe đạp tham gia đúng phần đường của mình sẽ góp phần làm cho giao thông trật tự, quy củ hơn, giảm số vụ tai nạn va quệt tạo ra ko gian thông thoáng cho đường phố. Mặc dù xe đạp ko phải là phương tiện đông đảo nhất của giao thông thành phố và là phương tiện thô sơ tuy nhiên người điều khiển vẫn cần chấp hành đúng luật nhằm tạo ra nếp sống văn minh, văn hóa trong giao thông.
Ảnh: Từ Internet

8 nhận xét:

  1. 1. Chị rất đồng ý với cách nhìn và suy nghĩ của Scarlett. Giá như bạn trẻ nào cũng có được những suy nghĩ như em.
    2. Chỉnh lại 1 chút cách viết người đọc sẽ dễ theo dõi hơn Scarlett ạ. Ví như em có thể ngắt thành 3 paragraph (phần/đoạn). Xuống dòng từ chỗ "Vì sao có hiện tượng này" - khúc này lí giải lí do. Xuống dòng lần sau ở 'Xe đạp đi sai phần đường lỡ có va chạm..." - khúc này nói về những không hay của việc xe đạp đi lộn xộn.
    3. Em cứ viết tiếp những chuyện hàng ngày như thế này nhé. Cheers.

    Trả lờiXóa
  2. Những lời gợi ý, chỉnh sửa cách viết của chị sẽ làm cho bài viết của em thông thoáng và dễ đọc hơn rất nhiều. Em sẽ thử ngay:))
    Em muốn thêm phần shout mix chat để viết lời chào mừng chị, a Phú, a VMC và những người bạn mới thì làm thế nào hở chị?

    Trả lờiXóa
  3. Phần chát chít: Em bấm vào link Shout Mix ở cuối khung SH.X ở bên Blog chị hoặc bất kỳ Blog nào đều được để lấy link về trang chủ Sh.M. chát. Ở đó em đăng ký một account cho d/c blog của em. Chép lại đoạn Embed Code Sh.M. chat cung cấp.
    Sau đó thì trở về trang Dashboard của Blog, vào Layout, Add gadget loại HTML/Java Script, paste đoạn code vào. Dịch gadget về vị trí em muốn hiện trên trang chủ Blog.
    (em nhớ ghi lại ID và pwd vào Sh.M. account để có thể vào chỉnh sửa sau này: Em có thể chỉnh mầu viền, mầu chữ, mầu link...).
    Có gì cần em cứ hỏi nhé. Cái gì chị biết sẽ share, cái gì ko biết chị.. đi hỏi chuyên gia. hihi)

    Trả lờiXóa
  4. Em ko đăng ký được chị à. Phần tạo shoutbox ấy, em gõ pass thế nào cũng ko được. E ko dùng phần ứng dụng này cũng được vậy.

    Trả lờiXóa
  5. "About me

    Scarlett
    iu Hà Nội, Vietnam" và tất nhiên...Rhett Butler(!)

    Trả lờiXóa
  6. Anh Hưng thân mến! Em rất vui vì anh ghé nhà chơi :)) Em cũng đã thăm blog của anh từ lần trước nhưng chưa biết cách đăng ký theo dõi thế nào. Hi.
    Anh phát hiện em là nàng Scarlett ah? :)) Mà fai nói là e thích nàng Scarlett mới đúng, thích nhất thời thanh xuân ấy.
    Còn chàng Rhett Butler ah? Để xem nào, em nhớ ko nhiều nhưng có một vài chi tiết làm em thấy ấn tượng.
    Thú thực ngày đó em chưa đọc kỹ vì mượn của truyện của bạn. Nhưng em ấn tượng khá mạnh từ lúc bắt đầu đọc. Có lẽ em thích quyển một hơn anh ạ. :))

    Trả lờiXóa
  7. Em mới ghé qua nhà chị Bí đọc nên mới bít anh comment với em. Em rất mong được chia sẻ, trao đổi cùng anh :

    Trả lờiXóa
  8. Nếu em là nàng Scarlett
    Em sẽ yêu chàng Rhett Butler

    Trả lờiXóa