27/4/10

Trung tâm Văn hóa Pháp (L'Espace)

1.
Tôi biết đến Trung tâm Văn hóa Pháp lần đầu tiên với ý nghĩa: đây là nơi giao lưu văn hóa giữa hai quốc gia, dân tộc. Tòa nhà nhỏ xinh nằm trên 24 Tràng tiền. Cổng vào có treo những poster lớn về những sự kiện văn hóa. Khách đến gửi và lấy xe ra về đều rất trật tự, quy củ. Góc bên phải cửa vào là bàn lễ tân với rất nhiều tờ thông tin về các sự kiện sắp diễn ra, bao gồm: chiếu phim đặc sắc, giao lưu với các nghệ sĩ nổi tiếng... Dù mới chỉ đến tham dự ba lần, nhưng tôi quan sát khán giả trong buổi chiếu ấy 70% là những người trẻ. Họ lặng lẽ với những đoạn phim xúc động và cùng nhau cười lớn với những đoạn phim hài.
2.
Đó là những phim về đề tài gia đình, bạn bè, nghề nghiệp cuộc sống... Từ lời ăn tiếng nói đối đáp và những hành động của nhân vật trong phim đều toát lên một phong cách sống, một nét văn hóa ứng xử riêng của quốc gia, dân tộc. Phim Chuyện tình người DuBlin gây cho tôi nhiều xúc động. Trong phim là bữa tiệc giữa những người thân quen, bạn bè, gia đình. Ở đó họ giao tiếp, ứng xử với nhau thật tinh tế. Một cô gái nặng tình cảm trong tình yêu đã làm xúc động nhiều người. Tôi nhận thấy ko chỉ tôi, bạn trẻ Việt Nam mà những người bạn Pháp đã cảm động trước cảnh phim đó.
3.
Lần khác tôi lại tới đây xem những bộ phim ngắn đoạt giải. Người trình chiếu đã đan xen các phim Pháp, Việt theo lớp thứ tự. Cách này khiến cho người xem liên tưởng, đối chiếu nét văn hóa của con người ở hai lãnh thổ khác nhau. Việt Nam có 3 phim ngắn: Tuổi thơ đã mất, Cuốc xe đêm (Bùi Thạc Chuyên) và một phim nữa tôi ko nhớ tiêu đề. Vẫn là cuộc sống trần trụi hiện lên với chủ bạc bẽo với tớ, vòng tù tội và mảnh vỡ tâm hồn. Là những phim ngắn, nội dung ý nghĩa cô đúc trong từng hình ảnh, lời nói nên người xem phải tập trung dồn tất cả chú ý của bản thân vào đó. Rồi tôi lại thấy những giọt nước mắt rơi. Mọi người trong khán phòng ko chỉ thương mà còn như đang thực sự sống cùng nhân vật, cùng đau nỗi đau cuộc đời như thế!
4.
Khi xuống tầng lấy những tờ thông tin, tôi còn biết sẽ có buổi giao lưu với nghệ sĩ chơi đàn nổi tiếng người nước ngoài. Chương trình bắt đầu từ 17h - 19h và vào cửa tự do. Tiếp nữa là phim Trăng nơi đáy giếng đã chiếu rồi. Tôi tiếc ngẩn người vì mình đã đọc truyện rồi thì phải xem phim xem nó ra sao chứ! Những buổi chiếu phim giá vé chỉ có năm ngàn đồng - tiền tiêu vặt của sinh viên cũng hết. Vậy mà sao tôi ko thấy các bạn ấy ở những buổi như thế này? Các bạn ấy bận học ư? Ko hẳn thế... mà có nhiều lý do khác nữa thì phải? Tôi nghĩ, sao các đoàn trường ko phổ biến rộng rãi hoạt động này đến sinh viên? Nếu có thể hãy tạo điều kiện phần nào cho họ. Được tham gia những buổi thế này, tôi tin họ sẽ có được nhiều thứ.

10 nhận xét:

  1. Đầu tiên là xem miễn phí, nếu là phim Việt xem xong còn được giao lưu đặt câu hỏi với đoàn làm phim. Từ tháng 9 năm ngoái giá vé xem phim là 30 ngàn bây giờ lại giảm còn 5 ngàn rồi à?
    Bạn lên tầng 2 (ban ngày) nhờ một bạn nào đó có thẻ thư viện đăng ký địa chỉ email, họ sẽ gửi chương trình hàng tháng qua mail cho bạn. Tháng nào cũng có chương trình hay.

    Trả lờiXóa
  2. Hi chị đến thăm nhà em :) Em cũng đi xem từ năm ngoái chị ạ. Một hôm tình cờ đọc báo Lao động phát hiện có đăng quảng cáo chiếu phim: Bạn của bạn gái tôi ở TTVH Pháp í, mà giá vé chỉ có năm ngàn đồng. E mừng quá vì mình vốn bắt đầu biết thích phim Pháp, lại có dịp thế này liền gọi cho bạn đi mua vé, nhưng mà hết mất rùi, thế là e cứ bùn mãi.

    Trả lờiXóa
  3. E lại bị lỗi khi comment rùi:) Chắc là sang năm nay bắt đầu có giá như vậy. Nhưng làm thế nào để có thẻ như các bạn kia hở chị? Bây giờ em chưa quen bạn nào hết, huhu.

    Trả lờiXóa
  4. Tớ nghĩ là không cần quen đâu, cứ hỏi là ra thôi. Tớ cũng mới được bạn tớ đăng ký cho, còn hồi trước thì cứ đầu tháng là rẽ qua lấy quyển chương trình. Mỗi tháng có một quyển chương trình theo chủ đề của tháng.
    Nếu bạn thích xem phim đó mà không có vé thì bạn cứ đến, chờ một lúc rồi người ta sẽ cho bạn vào. Người ta bán vé chỉ mang tính chất tượng trưng cho bạn đến xem đúng giờ có tý trách nhiệm thôi.

    Trả lờiXóa
  5. Hi, em cảm ơn chị nhiều nhé:)

    Trả lờiXóa
  6. Chào em, chị tình cờ đi lạc sang đây từ blog của chị NLVD. Về việc làm thẻ ở L'Espace, đơn giản lắm, em điền vào tờ đăng ký và nộp tiền ở bàn lễ tân tầng 1, nhớ mang theo ảnh 4*6 nhé (300.000VND/năm nếu em vẫn còn đi học). Có thẻ thành viên, em được mượn miễn phí các tài liệu của thư viện (sách báo, phim ảnh...), ngoài ra sẽ được giảm 50% giá vé các buổi chiếu phim, hòa nhạc... ở L'espace. Để nhận thông tin về các chương trình diễn ra hàng tháng, ở bàn lễ tân thường có sẵn 1 tờ giấy để mọi người điền địa chỉ email vào đó, nếu ko thấy em cứ hỏi họ sẽ đưa cho em.
    Chúc em những ngày nghỉ lễ vui vẻ.

    Trả lờiXóa
  7. Thanks sự chỉ dẫn của chị! Em sẽ tìm hiểu thêm.

    Trả lờiXóa
  8. Hờ hờ, bạn chỉ dẫn trên kia chính là bạn đăng ký mail cho tớ đấy. Bạn này theo dõi tớ rất kinh mà nhứt định không chịu để lại vân tay trên blog tớ.

    Trả lờiXóa
  9. Chị ơi cho em hỏi ! Em muốn học tiếng Pháp ở L'Espace thì có đăng ký khó không ? em chưa biết chút gì về tiếng Pháp cả.
    Cảm ơn chị. Chị gửi giúp cho em qua email drthoai107@yahoo.com được không ạ ?
    Cảm ơn chị nhiều nhiều

    Trả lờiXóa
  10. Chủ blog ơi cho em hỏi 1 tí, đi xem phim ở L'Espace có cần mua vé trước không hay là tới trước giờ chiếu mua vé cũng được ạ?

    Trả lờiXóa