12/7/13

Mong ước có tiền

Kể từ lúc mình kết thúc quá trình học tập, nhận tấm bằng Đại học, là tháng 7 năm 2012. Vậy mới có một năm chính thức bước vào Cuộc đời Kiếm tiền. Vậy mà sao lúc này thấy nó dài đằng đẵng thế nhỉ! Một năm đó, với mức lương thu nhập trung bình, bằng với Lương hành chính của cô bạn mình, mình đã đủ sống. Mình trả tiền thuê nhà mỗi tháng; tiền ăn + xăng xe + điện thoại; tiền sinh hoạt phí. Mình đủ lo cho cuộc sống của mình. Thỉnh thoảng mua vài ba bộ quần áo. Thế là đủ. Tết đến, mình vẫn mua được một chút quà về nhà ăn Tết cùng Mẹ. Mình ko tiêu hoang phí. Đôi khi mình vẫn đi ăn uống quán xá với bạn bè. Mình tự lo được cho bản thân mình.

Nhưng thế thôi chưa đủ. Giờ mình chưa có tiết kiệm, chưa có tích lũy, phòng khi ốm đau. Mình nghĩ, một vài người bạn của mình, họ đã có sổ tiết kiệm, có tài khoản thẻ. Khi có việc cần đến, họ có thể co bạn bè vay, hoặc chi tiêu cho bản thân. Còn mình chưa có gì cả. Mình nghĩ: mỗi người, với khả năng của mình, đừng làm gánh nặng cho nhau, gánh nặng cho người thân của mình. Có thể mỗi người tự tích lũy một khoản riêng, vào những ngày nghỉ, cùng nhau quây quần lại, đi ăn hàng hoặc ở nhà nấu. Thế là vui. Hoặc mỗi khi ai trong số đó có chuyện buồn, có thể đưa đi uống bia, mua món quà nào đó: đôi giày hay chiếc áo. Động viên nhau để có đủ sức mạnh bước tiếp trên đường đời.

Người thân của nhau, bạn bè với nhau, thì nên sống như thế; xuất hiện vào lúc người kia cần. Thấu hiểu và chia sẻ với nhau từng thời điểm: những khi ai đó buồn, cô đơn, kiệt sức.. để có thể mạnh mẽ đứng lên bước tiếp. Mình đã nghĩ đến cuộc sống sau này của chính mình: khi có gia đình. Có 2 trường hợp: nếu mình về sống với một người có gia đình, nhà cửa ở đây -> gần như mình đã có những thứ cơ bản của cuộc sống gia đình. Ngược lại, nếu mình về sống với một người cũng đi thuê nhà như mình, việc đầu tiên mình phải làm, là tìm một căn nhà nào đó có thể ở, phù hợp với cuộc sống gia đình để thuê. Rồi Căn nhà đó phải có: Tủ lạnh, máy giặt, bếp gas, nồi cơm điện. Thế thôi là cũng đủ cho một cuộc sống với những nhu cầu cơ bản rồi. Vấn đề là mình gặp được người hợp nhau trong suy nghĩ về cuộc sống, cảm thấy vui vẻ khi bên nhau. Thế là đủ!
Lúc này thì mình chưa có một kế hoạch xa xôi nào trong tương lai cả. Việc có khoản tích lũy tiết kiệm - hy vọng có thể được thực hiện từ tháng sau. Nhưng cũng ko chắc chắn! Tháng này lương thấp vì bị trừ. Những khoản phát sinh phải chi tiêu đến. Mình muốn những giai đoạn biến động, xáo trộn qua đi thật nhanh, để mình được trở về với cuộc sống yên bình, êm ả của mình.

Nếu mình có nhiều tiền, mình sẽ mua quà cho tất cả những người trong gia đình mình: bố, mẹ, anh chị em. Và sau này là cháu nữa. Ước ao mình có nhiều tiền. Còn giờ, thì mình vẫn chưa có khoản nào tiết kiệm cả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét